MONSTER 1100S
เครื่องยนต์ L-Twin 1078 ซีซี. ระบบวาล์ว Desmodromic เครื่องยนต์ของ M1100S นั้นได้พัฒนาการต่อยอดมาจากเครื่องยนต์ Multistrada 1100S ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศและเพิ่มระบบออยคูลเลอร์มาให้เพื่อให้รับกับกำลังที่สูงขึ้นกว่ารุ่นน้อง M696
ฉับไวด้วยคลัตช์แบบแห้ง จุดหนึ่งที่แตกต่างกันกับผู้น้อง M696 ระบบคลัตช์ของ M1100S เป็นคลัตช์แบบแห้งซึ่งมีใช้สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 900 ซีซี.ขึ้นไปช่วยให้การตัดต่อกำลังกระชับและฉับไวกว่าได้ฟิลลิ่งแบบเดียวกับรถสปอร์ต
ระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิค ขนาดท่อไอดี 45 มม. นอกจากระบบวาล์วแบบ Desmodromic แล้วหัวใจหลักของกำลังเครื่องยนต์คือระบบส่งไอดีของ M1100S คือชุดหัวฉีดอิเล็คทรอนิค ที่ควบคุมด้วย ECU ของ Siemens พร้อมกับท่อทางเดินไอดีที่กว้างขวางถึง 45มม. ทำให้กำลังที่ได้มากมายถึง 95 แรงม้า กับแรงบิดที่ 10.5 กิโลกรัมต่อเมตร
หม้อกรองอากาศขนาด 10 ลิตร
การเพิ่มพลังของเครื่องยนต์นั้นส่วนหนึ่งได้จากปรับปรุงชุดหม้อกรองอากาศที่มีความจุถึง 10 ลิตร ช่วยดึงอากาศเย็นที่มีความหนาแน่นสูงกว่าเข้าได้อย่างรวดเร็วและเพียงพอ ทำให้อัตราเร่งต่อเนื่องและลดแรงต้านการเคลื่อนตัวของลูกสูบในจังหวะดูดไอดี
ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ แต่เสริมทัพด้วย Oil Coolerเช่นเดียวกับ M696 ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ แต่ M1100S ได้ติดตั้งระบบหล่อเย็นน้ำมันเครื่องเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ระบายความร้อนจากกำลังที่มากขึ้นระหว่างการใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ
โครงสร้างหลัก ( เฟรม ) แบบ Hybrid-Trellisเช่นเดียวกับ M696 เฟรมหลักของ M1100S เป็นการต่อยอดจากโครงสร้างแบบ Space Frame ใช้การคำนวณและออกแบบโครงสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ ตัววัสดุเป็นโครโมลี่คุณภาพสูง และเป็นโครงสร้างแบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง Ducati ใน MotoGP ซึ่งมีความแข็งแรงทางโครงสร้างสูง มีน้ำหนักเบา และช่วยเพิ่มพื้นที่การไหลเวียนอากาศบริเวณฝาสูบและเรือนเครื่องยนต์ได้อย่างดี ส่วนชุดซับเฟรมท้ายเป็นอะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปน้ำหนักเบา ซึ่งความแข็งแรงทางโครงของทั้งเฟรมหลักและซัปเฟรมนี่เองส่งผลให้ M1100S ลดน้ำหนักรวมสุทธิลดลงเหลือเพียง 168 กก.( *น้ำหนักเมื่อไม่รวมแบ็ตเตอร์รี่และของเหลวภายในเครื่องยนต์ * )เท่านั้น
ระบบกันสะเทือนหน้า USD 45 มม จากโอห์ลินส์ / หลังช๊อคเดี่ยวโอห์ลินส์ กับสวิงอาร์มแบบซิงเกิ้ลไซด์
ระบบกันสะเทือนของ M1100S ใช้ของ โอห์ลินส์แบบเทเลสโกปิคหัวกลับ (USD) ขนาด 45 มม. มีระยะยุบตัวที่ 120 มม. ทำงานร่วมกับชุดแผงคอปิกนก และใช้จุดยึดกับแกนช๊อคอัพแบบ Double Clamp ช่วยลดแรงสะเทือนจากล้อหน้าได้อย่างดี ส่วนด้านหลังเป็นโมโนช๊อคของ ของโอห์ลินส์ ที่สามารถปรัีบอัตราพรีโหลด และอัตรายุบตัวและคืนตัวได้อิสระ ทำงานร่วมสวิงอาร์มแบบซิงเกิ้ลไซด์เช่นเดียวกับรถสปอร์ตแรงสูงอย่าง 1198
อำนวยความสะดวกด้วยเรือนไมล์ดิจิตอล ชุดเรือนไมล์ของ MONSTER 1100S ได้บรรจุอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไว้หลายประการเช่นระบบ DDA (Ducati Data Analyser) จากเทคโนโลยีล่าสุดของรถแข่ง Ducati ใน MotoGP ช่วยเก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ ผู้ขับขี่สามารถเลือกดูข้อมูลเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องละมือออกจากการควบคุมรถ ผู้ขับขี่ใช้เพียงมือซ้ายในการควบคุมการแสดงข้อมูลเช่น เตือนเรื่องระยะเวลาการเข้ารับการตรวจเช็คหรือซ่อมบำรุง ความร้อน-น้ำมันเครื่อง ระยะเวลาต่อรอบ ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อรวมกับอุปกรณ์มาตรฐานเช่น เตือนระดับน้ำมันเครื่อง, อุณหภูมิเครื่องยนต์ ฯลฯ ทำให้เรือนไมล์ของ Ducati Monster เป็นเหมือนหน้าต่างที่คุณสามารถพูดคุยกับรถของคุณได้ตลอดเวลา
ระบบเบรกคุณภาพจาก Brembo ทั้งหน้า-หลัง
เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของมอเตอร์ไซค์จาก Ducati ทุกคันก็คือระบบเบรกที่ยอดเยี่ยมจาก Brembo ช่วยในการหยุดรถหรือชลอรถอย่างมั่นใจได้ Monster M696 และ Monster 1100S ได้ติดตั้งระบบเบรกหน้าแบบทวินดิสก์ขนาด 320 มม.และแม่ปั๊มเบรกขนาด 4 ลูกสูบ(ต่อข้าง) โดยใช้แท่นติดตั้งแม่ปั๊มล่างแบบ Radial - Mount เช่นเดียวกับรถสปอร์ตแรงสูงอย่าง 1098 หรือ Desmosedici RR ส่วนเบรกหลังใช้แบบซิงเกิ้ลดีสก์ขนาด 245 มม. แม่ปั๊มเบรกหลังขนาด 2 ลูกสูบ
ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ด้วยกุญแจ Immobilizer M1100S ได้ติดตั้งชุดกุญแจเข้ารหัส Immobillizer ตามมาตรฐาน EURO ซึ่งเป็นข้อกำหนดเรื่องการป้องกันภัยจากการโจรกรรม อันเป็นมาตรฐานฐานยุโรปอย่างครบถ้วนกุญแจแบบเข้ารหัสเฉพาะคัน ตัดปัญหาเรื่องการใช้กุญแจผีที่ใช้ในการโจรกรรมได้อย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น